Ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam năm 2018: phụ nữ đang trở thành yếu tố quyết định trong doanh thu của thị trường Out of Home (OOH)

Nữ giới hiện nay đang được coi là đối tượng khách hàng tiềm năng của ngành công nghiệp F&B tại Việt Nam khi ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn dùng bữa ở bên ngoài và điều này có thể thay đổi các phương pháp tăng doanh thu của ngành quảng cáo ngoài trời (OOH)

Theo số liệu thống kê của Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, nữ giới chiếm tới 50,8% dân số Việt Nam và khoảng 50% lực lượng lao động của đất nước. Trong cuộc khảo sát gần đây của Decision Lab, một trung tâm nghiên cứu thị trường mới tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong tất cả các loại cửa hàng ăn uống, tỷ lệ khách hàng nữ cao hơn nhiều so với nam giới, cụ thể là FSR – Full-service restaurant(*), QSR – Quick-service restaurant(**), Thức ăn đường phố, Cửa hàng tiện lợi, Căn tin và Bar/Pub.

Hình 01: Sự tăng trưởng trong chi tiêu bình quân theo giới tính qua các năm

Nhìn chung, sự đóng góp của phụ nữ vào doanh thu thị trường Out of Home đã tăng thêm 10%. Đồng thời, số liệu thống kê cho thấy phụ nữ thường hay lui tới nhiều nhất các nhà hàng QSR, Cửa hàng tiện lợi và Căn tin và hay lựa chọn những món ăn như Hotpot, BBQ hoặc đồ ăn Nhật.

Hình 02: Sự tăng trưởng trong tần suất lui tới các nhà hàng nước ngoài theo giới tính qua các năm

Báo cáo năm 2018 của Decision Lab cũng nói đến ba sự “hiểu nhầm” thú vị về khách hàng nữ tại Việt Nam. Đa số mọi người luôn cho rằng phụ nữ quan tâm nhiều đến vấn đề sức khỏe hơn đàn ông, thích ăn tại chỗ hơn là đi ăn bên ngoài hay thích được nhận khuyến mãi, giảm giá khi đi ăn. Trên thực tế, khi so sánh tỷ lệ của cả hai giới trong ba vấn đề trên, nữ giới và nam giới ở Việt Nam có khá nhiều điểm tương đồng với phần trăm tương đương nhau, chi tiết hơn là nam giới thích ăn tại chỗ hơn hay nam giới quan tâm tới các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn phụ nữ.

Nói tóm lại, DecisionLab đưa ra lời khuyên đối với các nhà sản xuất đồ ăn và thức uống rằng họ nên phát triển dịch vụ take-away, giao hàng và các loại thức uống lành mạnh cũng như đưa ra các khẩu hiệu (slogan) có khả năng thu hút phụ nữ hơn vì rõ ràng là trong những năm gần đây sự ảnh hưởng của nữ giới trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam là rất lớn.

(*) Nhà hàng phục vụ có nhân viên phục vụ tại bàn, thông thường sẽ có mức giá cao hơn

(**) Nhà hàng phục vụ đồ ăn/thức uống nhanh

Nguồn: Decision Lab

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts