26 ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống độc đáo

Author: rav.vn
Uploaded: 14.07.2020 | 6:33 GMT+7

Để trở thành chủ nhà hàng thành công, bạn cần gì? 

Đối với người chân ướt chân ráo vào nghề, họ cần sự hăm hở, sự “chai lỳ” và sự sáng tạo không mệt mỏi. Và với vô vàn nhà hàng đang tồn tại ngoài kia, sự sáng tạo không ngừng nghỉ chính là điều giúp bạn thành công, nhưng cũng có thể phá hủy ước mơ của bạn. 

Giữa một rừng các nhà hàng đã và đang mọc lên từng ngày, bạn phải tự hỏi bản thân: Làm thế nào tôi có thể khiến nhà hàng của mình nổi trội? Tôi có thể làm gì để thu hút & giữ chân thực khách? Tất cả đều đến từ những ý tưởng tuyệt vời. Khi bạn sáng tạo – và giữ vững giá trị và tầm nhìn của bạn – bạn có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng và lôi kéo họ quay trở lại nhiều hơn. 

Dưới đây, RAV xin phép chia sẻ 30 ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống đáng nhớ kèm theo ví dụ thực tế. Nhưng trước đó, hãy cùng lắng nghe đại diện nhà hàng chia sẻ về nguồn cảm hứng hình thành nên ý tưởng cho nhà hàng của họ.

Nguồn cảm hứng hình thành nên ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống – câu chuyện từ thực tế. 

Những ý tưởng và mô hình tuyệt vời có thể đưa bạn tiến xa trong lĩnh vực nhà hàng, nhưng mô hình và ý tưởng sẽ chẳng thành hình nếu như không được bắt đầu từ một nguồn cảm hứng nào đó. Không có nguồn cảm hứng, bạn sẽ chẳng thể có sự hăm hở, sự “chai lỳ” hay sự sáng tạo để vượt qua vô vàng thách thức trong quá trình kinh doanh một nhà hàng. 

Các chủ nhà hàng được thôi thúc với những mục tiêu và đam mê mang tính toàn cầu như xây dựng cộng đồng, cung cấp thực phẩm cho gia đình của họ và tạo ra các cơ hội mới. Để thực sự hiểu điều gì khiến họ đưa ra quyết định bắt đầu cuộc hành trình này, chúng tôi đã yêu cầu các chủ nhà hàng dành một phút để nhìn lại con đường họ đã đi qua. Và đây là lý do – ngắn gọn và súc tích – tại sao họ mở nhà hàng. 

“Bếp trưởng của chúng tôi, Douglass Williams đã mở nhà hàng này để đáp ứng nguyện vọng trở thành đầu bếp cả đời của ông ấy. Ông ấy thực sự là hiện thân của MIDA. Tôi đã từng hợp tác với Douglas trước khi mở nhà hàng này bởi chúng tôi cùng chung một tầm nhìn rằng nhà hàng có thể là một điểm nhấn tạo sự chuyển đổi trong cộng đồng và MIDA chính là địa điểm hoàn hảo để triển khai mô hình nhà hàng độc đáo. Đồng thời Douglass và tôi cùng theo đuổi những giá trị chung” – Seth Gerger, Tổng Giám đốc MIDA tại Boston, Mỹ. 

“Tôi mở nhà hàng bởi vì tôi tôi có đam mê với ngành F&B và nhìn thấy khoảng trống trong thị trường mà tôi nghĩ tôi có thể lấp đầy” – Adam Talbert, chủ 312 Beef and Sausage tại Freeport, Illinois, Mỹ. 

“Tôi mở nhà hàng bởi tôi từng là đứa trẻ ngoan cố từng làm việc cả đời trong các nhà hàng và tôi tin rằng tôi có thể làm tốt hơn thế” – Nick VanArsdell, chủ Lucky Slice ở Utah, Mỹ. 

“Tôi mở vì tôi muốn để lại di sản cho gia đình của tôi” – Addam Oliver, đồng sở hữu Bernie O‘s ở Bắc Muskegon, Michigan, Mỹ. 

“Tôi mở vì tôi muốn đem lại điều gì đó khiến cộng đồng tôi cảm thấy tự hào” – Logan Hostettler, Tổng Giám đốc 1894 Lodge, New Washington, Indiana, Mỹ. 

“Tôi mở vì tôi muốn giới thiệu và chia sẻ ẩm thực của người Philippin với mọi người trong cộng đồng. Con gái tôi đã từng làm việc trong nhà hàng rất nhiều năm và tôi nghĩ sẽ thật tốt nếu tôi có thể tận dụng tài năng và kỹ năng của con gái để quản lý chính nhà hàng của chúng tôi” – Teresita Herradura, chủ The Corner Q tại Lorton, Virginia, Mỹ. 

“Tôi cùng đối tác mở nhà hàng đầu tiên bởi chúng tôi yêu thích đồ ăn và phục vụ mọi người. Chúng tôi yêu không khí hối hả của nhà hàng. Chúng tôi coi nó như một cơ hội kinh doanh từ chính những điều chúng tôi yêu thích” – Jeff Jacobson, COO của Costa Vita có mặt tại nhiều nơi trên nước Mỹ. 

“Tôi mở vì lúc đó tôi đang tìm kiếm cơ hội khiến người dân vui vẻ hơn tại nơi tôi sống” – Kim Wilhelmson, chủ Koehn Bakery in Butler, Montana, Mỹ. 

“Katie [đồng sở hữu 3 Little Figs] đến từ ngành quảng cáo còn tôi đến từ ngành biểu diễn hòa nhạc. Chúng tôi đều tham gia vào ngành giải trí, thiết kế, biên tập và điều phối sản xuất. Cuối cùng chúng tôi quyết định chúng tôi muốn tạo ra thứ gì đó mang bản sắc của mình để hỗ trợ gia đình và thể hiện giá trị và tất cả mọi thứ chúng tôi yêu thích.” – Andy Rooney, đồng sở hữu và Tổng Giám đốc 3 Little Figs tại Somerville, Massachusetts. 

26 ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống độc đáo (không thể bỏ qua)

Vừa rồi bạn đã được biết lý do thôi thúc những chủ nhà hàng này bước chân vào con đường kinh doanh, bây giờ hãy bàn về mô hình nhà hàng. Cùng xem những ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống dưới đây để khơi nguồn cho óc sáng tạo của bạn nhé! 

1. Bắt tay với trang trại địa phương

Ngày càng nhiều thực khách quan tâm tới nguồn gốc thức ăn họ ăn. Creamline ở New York, Mỹ đưa ra mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” tận dụng nguyên liệu sẵn có tại nông trại và nhà cung cấp địa phương. 

2. Để robot nấu ăn

Spyce tại Boston trở thành nhà hàng đầu tiên trên thế giới có đầu bếp là robot nấu những món ăn phức tạp. Các đầu bếp robot trực tiếp nấu, phân chia thực phẩm giúp giảm chi phí nhân lực quản lý và giảm giá thành cho khách hàng. 

3. Mở vườn ươm đầu bếp 

Biến những đầu bếp trở thành điểm nhấn chính cho nhà hàng của bạn. Smallman Galley tại Pittsburgh cho phép những đầu bếp mới vào nghề thử nghiệm món ăn của họ tại nhà hàng, giúp đem đến trải nghiệm khác biệt cho khách hàng mỗi lần ghé thăm.

4. Thử nghiệm nhà hàng “di động” 

Bạn chưa sẵn sàng để đầu tư xây dựng nhà hàng truyền thống của riêng mình nhưng vẫn muốn thử nghiệm thực đơn của bạn cho nhóm khách hàng mới? Vậy tại sao không mở một nhà hàng “di động”, Eventide Oyster Co., một quán bar chuyên món hàu tại Portland cùng với đầu bếp được đề cử giải James Beard, dựng lên một nhà hàng “di động” tại haley.henry để thử nghiệm món mới ngay bên ngoài chợ Boston trước khi chính thức mở cửa nhà hàng tại Fenway Park. 

5. Mỗi tháng một đầu bếp 

Mỗi tháng, hãy mời một đầu bếp khác nhau tiếp quản mô hình kinh doanh của bạn và tự do phô diễn tài năng của họ. City Grit tại New York đã, đang và sẽ giới thiệu hơn 200 đầu bếp đến với cộng đồng cư dân New York qua chương trình bữa tối cùng đầu bếp khách mời với sự tham gia của 18 đầu bếp đoạt giải James Beard và 29 đầu bếp lọt vào vòng chung kết. Tương tự, The Chefs Club, cũng tại New York, phục vụ những món ăn đặc trưng từ những đầu bếp hàng đầu tại Mỹ và trên khắp thế giới.

6. Hợp tác với nhà hàng khác 

Với bạn bè hãy gần gũi, với đối thủ hãy gần gũi hơn .. hoặc ngừng coi những nhà hàng khác là đối thủ cạnh tranh. Hợp tác với những nhà hàng khác trong khu vực để đa dạng hóa nhóm khách hàng. Ví dụ, A4cade tại Cambridge, Massachusetts hợp tác với Area FourRoxy’s Grilled Cheese, đem đến cho thực khách trải nghiệm trò chơi arcade tại quán bar chưa từng có. Và ai mà chẳng thích trò chơi arcade chứ? 

7. Nói không với tiền “tip” 

Chuyển sang mô hình nhân lực không cần tiền thưởng khi những nhân viên phục vụ được trả lương theo giờ cao hơn (thường kèm theo quyền lợi) và không nhận tiền tip từ khách. Nghe có vẻ đáng sợ nhưng một vài nhà hàng, như Juliet ở Somerville, Massachusetts đang thực sự phát triển với mô hình chia sẻ lợi nhuận và nói không với tiền tip này. 

8. Kết hợp nhiều mô hình

Một vài nhà hàng chỉ kinh doanh một số giờ nhất định trong ngày, bận rộn như quán ăn buổi sáng, nhộn nhịp như quán bar vào buổi tối. Những điểm đến như thế này liệu có kiếm được nhiều tiền hơn nếu họ kết hợp các mô hình lại với nhau? Fifth Frame Brewing Co. tại Rochester, New Your đã làm như vậy, kinh doanh tất cả trong một – quán cà phê, quán bia, quán ăn sáng/ăn trưa. 

9. Nhà hàng động vật 

Chắc chắn bạn có nhiều lợi thế hơn khi sở hữu một nhà hàng thân thiện với thú cưng. Một nhà hàng cho chó và mèo thì sao? Cà phê mèo hay cà phê chó chính là một ví dụ. Dưới đây là một vài quán cà phê yêu thích của chúng tôi:

Brooklyn Cat Cafe

Koneko Cat Cafe 

Meow Parlour 

The Dog Cafe

RAWR Coffee Bar

10. Hợp tác với hãng bia địa phương

Nếu doanh số bán bia của bạn tăng đột biến, hãy cân nhắc hợp tác với hãng bia địa phương để làm ra một loại bia độc quyền cho nhà hàng của bạn. Ví dụ như Oath Craft Pizza đã hợp tác với Night Shift Brewing tại Everett, Massachusetts, và Journeyman hợp tác với Aeronaut Brewing Co. ở Somerville, Massachusetts để tạo ra đồ uống dành riêng cho những món ăn của họ. 

11. Thêm tầng bí mật cho quán bar và nhà hàng của bạn 

Quán bar/ nhà hàng bí mật khiến khách hàng cảm thấy họ đang khám phá điều gì đó thần bí và chỉ dành riêng cho họ. Dưới đây là một vài quán bar/nhà hàng bí mật yêu thích của chúng tôi: 

The Wooly

La Esquina

Please Don’t Tell

Bohemian

Red Headed Step Child

12. Phòng nếm rượu 

Có lẽ khách của bạn thích những điều tốt hơn nữa so với thực tại. Nếu bạn mở một quán bar, hãy thu hút những người sành rượu whiskey trên thế giới bằng một phòng thử rượu whiskey và scotch riêng. Hãy tổ chức các sự kiện độc quyền để khách thử những loại rượu mới nhất trong quán. The Olde Mouldy, một quán bar ở The Closet, Backbar tại Somerville, Massachusetts, là một ví dụ. 

13. Cung cấp bia tự phục vụ 

Bạn không đọc sai đâu: bia tự phục vụ. Với hàng trăm loại bia, Tapster tại Chicago sẽ cầm thẻ tín dụng của bạn khi vào nhà hàng, đổi lại họ sẽ đưa cho bạn một thẻ quà tặng. Thẻ quà tặng này sẽ được đặt trên máy rót bia để đo lượng bia bạn lấy ra và từ máy nào. Khi xong, bạn chỉ cần cầm thẻ quà tặng ra và thanh toán tổng số tiền tương ứng. Khéo léo phải không? Đặc biệt nếu khách của bạn rất kén chọn về cách bia được rót hoặc khó khăn khi chọn một loại bia nào đó. 

14. Mở một quán bar hoặc nhà hàng tri ân ai đó

Tương tự, bạn có thể mở một quán bar hoặc nhà hàng để tri ân một ai đó. Quán ba Stay Classy tại Washington, D.C. lấy cảm hứng từ Will Ferrell hay bạn có thể  quay ngược thời gian và lấy phong cách nhà hàng của bạn xoay quanh nhân vật văn học: Poe’s Pub ở Richmond, Virginia là một ví dụ khi tri ân Edgar Allan Poe. 

15. Nhà hàng bóng tối

Cho khách hàng cách mới để trải nghiệm thức ăn. The Seattle Blind Cafe ở Seattle, là một nhà hàng trong bóng tối theo đúng nghĩa đen, được phục vụ bởi nhân viên khiếm thị và được thiết kế để thay đổi cách “nhìn” của bạn về thế giới. Mục đích của nhà hàng là đánh thức mọi giác quan, buộc khách hàng kết nối với người xung quanh về mặt cảm xúc theo cách mạnh mẽ nhất bất chấp trời tối. 

 16. Lấy thân thiện với môi trường làm giá trị cốt lõi

Khiến khách hàng cảm thấy tầm nhìn và sứ mệnh có mục đích của bạn mỗi khi khách hàng bước qua cánh cửa vào nhà hàng. Chuỗi QSR Leon tập trung vào “thức ăn nhanh tự nhiên” và mô hình thân thiện với môi trường khi sử dụng nguồn điện từ năng lượng bền vững và đóng gói có thể phân hủy. 

17. Tận dụng lợi thế vị trí đẹp 

Oasis Restaurant tại Austin, Texas là một nhà hàng 3 tầng cạnh đập trên hồ Travis bắt đầu từ ý tưởng “nhà hàng trên đồi” của Beau Theriot. Nhà hàng trở thành một ốc đảo khổng lồ theo nghĩa đen cho thực khách. 

18. Nhà hàng trên đường phố 

Quán ăn trên xe tải trở nên phổ biến trong một vài năm qua có thể khiến bạn ngần ngại mở cho mình một quán ăn tương tự. Nhưng chúng vẫn là cách tuyệt vời để thử nghiệm món ăn của bạn. Dưới đây là một vài quán ăn đường phố nổi tiếng trên khắp nước Mỹ. 

Oink and Moo BBQ

Chicken & Rice Guys

Where Ya At Matt

Bon Me

19. Cho phép khách hàng tự lên thực đơn

Fire + Ice là một mô hình nổi tiếng khi cho phép khách tự lên thực đơn và xem quá trình chế biến món ăn. Nhiều mô hình pizza đã làm theo ý tưởng này như PieologyBlaze Pizza

20. Mở nhiều mô hình ở cùng một địa điểm

Nếu nhà hàng của bạn có nhiều tầng, mỗi tầng bạn triển khai một mô hình khác nhau để thực khách có nhiều trải nghiệm trong cùng một không gian – và nhiều loại thực đơn để lựa chọn. Ví dụ, Sienna Mercato ở Pittsburgh có 3 tầng: Tầng 1 là Emporio, một cửa hàng thịt viên; tầng 2 là Mezzo, phục vụ pizza nướng bằng gỗ; và tầng 3 là II Tetto, một quán bar trên sân thượng với trần kính trượt tuyệt đẹp. 

21. Biến tòa nhà cổ thành nhà hàng 

Biến điểm đến lịch sử thành địa điểm ăn uống. Chinese Tuxedo ở New York là một tòa nhà 3 tầng xây dựng vào năm 1893, ban đầu là một nhà hát opera đầu tiên của người Trung Quốc trong thành phố. Nó cũng là trụ sở bí mật của băng đảng mafia Tong. MBAR tại Mystic, Connecticut lại biến trạm xăng cổ thành quán bar cocktail theo phong cách gastropub.

22. Quán bar làm đẹp 

Cung cấp dịch vụ làm đẹp ngay tại quán bar. The Beauty Bar, đặt tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ phục vụ rượu martini và dịch vụ làm móng, kết hợp hai loại dịch vụ một cách thú vị. 

23. Nhà hàng trên cây

Nhà hàng Yellow Treehouse ở Auckland, New Zealand được công ty kiến trúc Pacific Environments xây dựng trên một cây gỗ đỏ cao 40m. Khách đến nhà hàng trèo lên cây, dùng bữa trong khi lơ lửng trên cây và sau đó trèo xuống. 

24. Kết hợp thức ăn và phim

Còn gì tuyệt hơn là đi xem phim? Xem phim với thức ăn. IPIC Theaters là một chuỗi rạp chiếu phim phục vụ đồ ăn chuẩn nhà hàng phục vụ bởi những đầu bếp đoạt giải James Beard, và Nitehawk Cinema tùy chỉnh thực đơn theo lựa chọn phim. 

25. Tìm cách cho đi

Một vài nhà hàng có cách độc đáo để ủng hộ quỹ từ thiện và cộng đồng. Inspiration Kitchens ở Chicago cung cấp chương trình đào tạo dịch vụ ăn uống để hỗ trợ thành viên trong cồng đồng đang gặp khó khăn và đào tạo nghiệp vụ nhà hàng cho họ. Oregon Public House ở Portland ủng hộ nhiều tổ chức phi lợi nhuận. 

26. Tạo thực đơn tương tác

Đôi khi bạn muốn khách hàng rời xa điện thoại và tận hưởng bữa ăn. Trong một vài trường hợp, chiếc điện thoại có thể nâng cao trải nghiệm tại nhà hàng. Những đầu bếp tại Taranta, Boston viết mã QR trên một số món nhất định bằng mực từ con mực. Khách có thể “quét” mã món ăn và vào trang web tìm hiểu về thành phần, chi tiết từng bước cách chế biến và xem video để hiểu về background của món ăn. 

Bạn thấy hứng thú với ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống nào? 

Mỗi ngày mọi người đều nảy ra những ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống độc đáo. Còn bạn thì sao? Bạn sẽ biến chúng thành hiện thực như thế nào? Theo đuổi cảm hứng và giá trị cùng với sự cần cù và can đảm, bạn hoàn toàn có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình lên ý tưởng, xây dựng và điều hành nhà hàng của riêng mình, bạn có thể gia nhập hệ sinh thái của RAV miễn phí & nhận sự trợ giúp không giới hạn từ mạng lưới chuyên gia & đối tác trong ngành F&B.

Đăng Ký
Liên hệ hỗ trợ
Tel
+84 28 6676 9696
address
Hospitality Hub | 33 Hoang Dieu, Ward 10, Phu Nhuan Dist., HCMC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Author: rav.vn, 14.07.2020
Dành cho người mới tập kinh doanh Bạn đang có dự định mở một...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Hướng dẫn mở nhà hàng cho dân ngoại đạo Quyết định kinh doan...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Bạn đang dự định mở một nhà hàng của riêng mình? Đây có phải...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Xây dựng một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống là bước qu...
Read more >