Mùa lễ – Làm sao để tránh đau đầu về các vấn đề nhân sự

Cho dù đó là một sự kiện theo kế hoạch hay chỉ là một cuộc gặp gỡ tình cờ của gia đình và bạn bè, các quán bar và nhà hàng thường tràn ngập những kiểu tụ họp này vào các mùa lễ. Mặc dù đây được coi là thời điểm nhộn nhịp của nhà hàng, nhưng nhân viên sẽ thường dễ bị áp lực vì tốc độ quay vòng cao của nhà hàng. Nếu bạn là Quản lý hoặc Chủ nhà hàng, đây là một số vấn đề điển hình có thể gây khó khăn cho nhân sự của bạn trong mùa lễ và các cách ngăn chặn những tình huống này.


Vấn đề: Các trường hợp quấy rối tình dục rất nhiều.

Mặc dù chúng ta biết quấy rối tình dục có thể là xảy ra bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng tần suất các vụ quấy rối tình dục thời điểm này thường cao hơn rất nhiều.

Giải pháp: Quản lý nên xây dựng một khóa đào tạo về chủ đề quấy rối tình dục cho tất cả nhân viên. Khóa đào tạo này cần cung cấp các cách nhận biết sự quấy rối bất hợp pháp từ đồng nghiệp và khách hàng. Bên cạnh đó, quy trình báo cáo là rất quan trọng, để nhân viên biết được họ nên báo cáo cho ai khi chứng kiến ​​hoặc trở thành nạn nhân của sự quấy rối. Đặc biệt, trong việc phục vụ rượu, tất cả nhân viên cần được phổ biến để nhận biết một cách hiệu quả, khi nào thì nên tiếp tục phục vụ và khi nào thì nên dừng lại, thậm chí là không nhận phục vụ rượu cho khách.


Vấn đề: Vấn đề về phí dịch vụ.

Các nhóm lớn và các sự kiện được tổ chức tại Nhà hàng thường cần yêu cầu thêm một khoản phí dịch vụ hoặc tiền thưởng bắt buộc thay vì tiền boa thông thường. Quản lý hay chủ nhà hàng có thể gặp rắc rối về tiền lương và thời gian làm việc của nhân viên nếu những khoản tiền đó không được xử lý đúng cách.

Giải pháp: Không xử lý khoản phí dịch vụ này như tiền tip, vì thực chất hai khái niệm này là hoàn toàn khác nhau. Tiền thưởng bắt buộc và phí dịch vụ là được coi như tiền lương của nhân viên. Tip là một khoản tiền mà khách hàng tự nguyện thưởng cho người phục vụ. Chủ nhà hàng hay quản lý có toàn quyền trong việc lựa chọn cách sử dụng phí dịch vụ, bao gồm cả việc sử dụng nó để trả nhân viên. Tuy nhiên, trong trường hợp một nhân viên được trả bằng phí dịch vụ, khoản thanh toán cho nhân viên được coi giống như một khoản hoa hồng. Do đó, các nhà hàng phải:

  1. Đánh thuế các phí dịch vụ này như tiền lương thông thường
  2. Dựa vào thời gian và mức lương làm thêm giờ để tính toàn tiền thưởng cho nhân viên

Vấn đề: Chỉ có hoa hồng nhân viên

Một số nhà tuyển dụng thích thuê một người lập kế hoạch sự kiện theo mùa hoặc nhân viên bán hàng và chỉ trả tiền cho họ trên cơ sở hoa hồng. Điều này có thể khiến nhà hàng gặp rắc rối nếu họ không kiểm tra luật lương và giờ làm việc của địa phương để tuân thủ và xử lý bảng lương phù hợp.

Giải pháp: Trước khi thuê một nhân viên chỉ làm hoa hồng, hãy đảm bảo kiểm tra xem có phải là bất hợp pháp ở địa phương để trả tiền trên cơ sở chỉ dựa trên hoa hồng mà không cung cấp một mức lương tối thiểu theo giờ. Theo như Bộ luật Lao động Việt Nam,  trong trường hợp bạn trả lương theo kết quả công việc (sản phẩm) hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, nhưng bạn cần đảm bảo, việc trả lương này phù hợp với các quy định khác như không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, không có sự phân biệt đối xử giữa các lao động,… để đảm bảo không vi phạm các quy định khác của pháp luật. Và lưu ý, cần phải có hợp đồng rõ ràng với các nhân viên này.

Viết bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts