Phương pháp quản lý Doanh thu trong kinh doanh nhà hàng

Doanh thu là một chỉ tiêu quan trọng của bất cứ doanh nghiệp nào. Đối với loại hình kinh doanh có tính thời điểm như kinh doanh nhà hàng thì lại cần phải chú ý khi mà hiện nay các doanh nghiệp trong lĩnh vực này chỉ chú ý tới việc làm sao để thu hút khách vào những thời điểm vắng khách mà không biết cách làm sao để tận thu trong nhưng dịp lễ tết mà vẫn duy trì được chất lượng và sự hài lòng của thực khách.

Có một phương pháp quản lý mới nhằm tối đa hóa doanh thu, đặc biệt là cách thức tận thu vào thời gian cao điểm. Phương pháp này gọi là phương pháp quản lý doanh thu dùng hai công cụ: kiểm soát thời gian và điều chỉnh giá bán. Sau khi áp dụng phương pháp trên thì doanh thu của ngành Hàng không đã tăng vượt trội. Chính vì thế, việc nghiên cứu phương pháp quản lý doanh thu để áp dụng vào kinh doanh nhà hàng là rất cần thiết nhằm nâng cao doanh thu, lợi nhuận cho nhà hàng và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng

Làm sao để quản lý doanh thu nhà hàng hiệu quả

1/ Lượng cung sản phẩm, dịch vụ cố định, nhu cầu không cố định

Trong kinh doanh nhà hàng, các nhà hàng chỉ có thể cung cấp một số sản phẩm nhất định và phụ thuộc vào các yếu tố như đặc điểm của địa điểm đặt nhà hàng, nhân viên phục vụ, nhân viên đứng bếp, thực đơn,…vv  trong khi lượng cầu lại rất đa dạng lại luôn thay đổi do sự tác động bởi môi trường bên ngoài. Vì vậy, vấn đề đặt ra là việc cân đối giữa lượng cầu với khả năng cung ứng sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng sao cho doanh thu thu được là lớn nhất có thể.

2/ Các loại hình sản phẩm

Sản phẩm, dịch vụ được đặt mua trước: trong một số trường hợp khách hàng muốn đặt chỗ trước hoặc nhà hàng muốn nắm được số lượng sản phẩm sẽ được bán ra

Sản phẩm, dịch vụ có tính mùa vụ: các nhà hàng phải có khả năng dự báo nhu cầu về thời gian để có thể đưa ra quyết định giá và phân bổ chỗ ngồi hiệu quả, đặc biệt là vào những thời điểm đông khách.

Sản phẩm, dịch vụ không thể lưu kho: Tính không thể lưu kho của sản phẩm, dịch vụ là việc không thể cất giữ để bán vào thời gian khác nên doanh thu của sản phẩm đó se là bằng 0. Đối với nhà hàng thì phần doanh thu mất đi không phải là thực phẩm mà là thời gian để trống không có khách của các bàn ăn.

Sản phẩm, dịch vụ được bán với một hệ thống giá khác nhau: đối tượng phục vụ của một nhà hàng là đa dạng nên việc phân khúc thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa được lợi nhuận

3/ Chi phí cố định cao, chi phí biến đổi thấp

Trong kinh doanh nhà hàng, chi phí cố định thường rất cao vì cần đầu tư và bảo trì các thiết bị và địa điểm kinh doanh. Ngược lại, chi phí biến đổi lại rất linh hoạt nên nhà hàng có thể có điều chỉnh chính sách giá phù hợp để bù lại vào chi phí cố định khi doanh thu ở mức thấp

4/ Kiểm soát thời gian

Nhà hàng cần chủ động kiểm soát thời gian khách sử dụng bàn ăn cũng như kiểm soát số lượng những đơn đặt chỗ bị hủy và thời gian dọn bàn để quay vòng đón khách

5/ Điều chỉnh giá bán

Giá cả là phần thu nhập hay doanh thu mà người bán nhận được khi tiêu thụ một đơn vị hay số lượng sản phẩm nhất định. Đối với các doanh nghiệp, giá cả là yếu tố quyết định về mức độ lẫn khả năng bù đắp chi phí sản xuất và có thể đạt đến mức độ lợi nhuận nhất định. Do vậy, nhà hàng cần phải đưa ra những sự điều chỉnh phù hợp về giá để đạt được lợi nhuận tối đa

Kết luận

Nhìn chung lại, để áp dụng quản lý doanh thu một cách thành công thì nhà hàng cần có kế hoạch đầu tư cụ thể về nguồn lực, kết hợp với nghiên cứu cẩn thận và áp dụng một cách linh hoạt với thực tế. Ngoài ra, việc quản lý tốt các khâu khác trong một nhà hàng cũng góp phần làm tăng doanh thu như tuyển dụng, lên thực đơn, các chiến lược marketing hiệu quả, đặc biệt là marketing online.

Nguồn: tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *