Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống (Kèm mẫu)

Author: rav.vn
Uploaded: 14.07.2020 | 6:19 GMT+7

Bạn đang dự định mở một nhà hàng của riêng mình? Đây có phải là điều mà bạn đã chuẩn bị hàng năm trời và đến giờ, bạn đã sẵn sàng để biến điều này thành sự thực?

Dù cho bạn bè có động viên bạn rằng dự án này sẽ thành công và bạn đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết cho nó, nếu thiếu đi một bản kế hoạch được xây dựng kỹ lưỡng, ý tưởng của bạn cũng có thể trở nên tan tành.

Đó là lý do tại sao bạn phải xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống từ bây giờ. Đây sẽ là tiền đề giúp bạn bắt đầu và kết nối tất cả những gì bạn đang có lại với nhau, từ quản lý nhà hàng, đến thiết kế thực đơn và hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết khi viết một kế hoạch kinh doanh nhà hàng cùng với các mẫu và mẹo. 

Các thành phần chính của một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống:

– Tóm tắt

– Mô tả công ty

– Phân tích thị trường

– Thực đơn

– Nhân viên

– Thiết kế nhà hàng

– Vị trí

– Tổng quan thị trường

– Marketing

– Trợ giúp từ bên ngoài

– Phân tích tài chính

Tại sao bạn cần xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống?

Dành nhiều thời gian và công sức để lên một bản kế hoạch chi tiết và kỹ lưỡng thường không phải là điều mà các chủ nhà hàng mộng mơ thường làm. Bởi lẽ, quá trình này khá khó khăn và tốn thời gian, nhưng nếu không có nó, không nhà đầu tư nào sẵn sàng mở hầu bao giúp bạn mở nhà hàng của riêng mình. Ngay cả khi họ đồng ý, hành trình của bạn sẽ khá khó khăn vì không có một định hướng rõ ràng ngay từ đầu. 

Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ giúp bạn vạch ra chiến lược rõ ràng để tạo ra lợi nhuận cho dự án kinh doanh của mình, cũng như đối tượng mà nhà hàng của bạn nên nhắm tới khi thị trường đang dần bão hòa & điều mà bạn cần làm để tạo ra sự khác biệt.

Rõ ràng, bạn có thể mất chút thời gian và gặp khó khăn lúc ban đầu, nhưng nó sẽ mang lại giá trị và thành công về lâu về dài cho dự án của bạn. 

Làm thế nào để xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống?

Kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống của mỗi người là khác nhau, dựa trên loại nhà hàng mà bạn dự định mở ra và địa điểm. Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê những bước quan trọng bạn cần thực hiện khi viết một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống, được ứng dụng phổ biến cho nhiều loại nhà hàng khác nhau. 

Phụ thuộc vào người mà bạn sẽ thuyết trình bản kế hoạch này là ai, mà bạn có thể thay đổi bản kế hoạch để phản ánh đúng những yếu tố quan trọng mà bạn muốn nêu bật lên trong ý tưởng của mình.

1. Tóm tắt

Một bản kế hoạch kinh doanh luôn luôn nên bắt đầu với phần tóm tắt. Phần tóm tắt này không chỉ đóng vai trò như lời mở đầu cho kế hoạch kinh doanh của bạn, mà còn là tóm tắt cho toàn bộ ý tưởng kinh doanh mà bạn muốn thực hiện.

Mục tiêu chính của phần tóm tắt là để dẫn dắt người đọc (thường là nhà đầu tư), giúp họ hứng thú và có niềm tin vào kế hoạch kinh doanh của bạn. 

Các thành phần thường có của phần tóm tắt bao gồm:

– Tuyên bố sứ mệnh

– Mô tả về concept mà bạn hướng tới

– Kế hoạch triển khai

– Sơ lược về các loại chi phí tiềm ẩn

– Khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư

Phần tóm tắt là điều bắt buộc nếu bạn muốn thu hút nhà đầu tư rót tiền vào dự án của mình. Thay vì phải lướt toàn bộ kế hoạch kinh doanh, nhà đầu tư chỉ cần xem phần tóm tắt để hiểu sơ lược về ý tưởng của bạn. 

2. Mô tả công ty

Đây là phần trong bản kế hoạch mà bạn sẽ giới thiệu toàn bộ về công ty của mình. Bắt đầu phần này với tên mà bạn dự định đặt cho nhà hàng của mình cùng với địa điểm, cách thức liên hệ, và các thông tin liên quan khác. Đừng quên thêm thông tin chi tiết về chủ sở hữu và mô tả sơ lược về kinh nghiệm của họ.

Trong phần này, bạn cũng nên nói về tính pháp lý của nhà hàng và liệt kê những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn mà bạn hướng tới. Cung cấp một chút thông tin về tình hình của thị trường sẽ giúp bạn thể hiện rằng mình hiểu về xu hướng trong ngành ẩm thực tại địa phương và lý do tại sao nhà hàng của bạn sẽ thành công trên thị trường đã bão hòa này..

3. Phân tích thị trường

Phần phân tích thị trường của kế hoạch kinh doanh nhà hàng thường được chia thành ba phần.

3.1. Phân tích ngành

Thị trường mục tiêu của bạn là gì? Nhóm nhân khẩu học mà bạn hướng tới? Phần này nhằm giải thích thị trường mục tiêu của bạn cho các nhà đầu tư và lý do tại sao bạn tin rằng khách sẽ chọn nhà hàng của bạn thay vì những nhà hàng khác.

3.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh là bước quan trọng để thuyết phục các nhà đầu tư rằng các khách hàng sẽ đến nhà hàng của bạn. Bạn nên tìm hiểu xem: Những nhà hàng nào đã mở tại khu vực của bạn? Ghi chú lại tất cả mọi thứ từ giá, giờ mở cửa, thiết kế của thực đơn cho đến nội thất của nhà hàng. Sau đó, giải thích cho nhà đầu tư về sự khác biệt mà nhà hàng của bạn sẽ mang lại.

3.3. Phân tích marketing

Nhà đầu tư của bạn sẽ muốn biết cách bạn tiếp cận thị trường của mình như thế nào. Chiến dịch marketing của bạn sẽ có khác biệt gì so với các chiến dịch trước đó? Bạn dự định khoanh vùng và tiếp cận đối tượng mục tiêu như thế nào? Bạn sẽ cung cấp những ưu điểm nổi bật gì cho thực khách của mình? Hãy chắc chắn rằng bạn nêu được tất cả những điều này trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống của mình.

4. Thực đơn

Yếu tố quan trọng nhất để mở nhà hàng của riêng mình, chắc chắn là thực đơn của bạn. Ở phần này, bạn không nhất thiết phải đem đến một phiên bản hoàn chỉnh của thực đơn, nhưng ít nhất nên có một phiên bản giả lập để nhà đầu tư dễ dàng hình dung.

Thêm logo vào bản giả lập này và chọn một thiết kế mà bạn nghĩ là bạn có thể sẽ dùng chúng trong tương lai. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng thiết kế thực đơn, bạn có thể tìm kiếm và tham khảo một số mẫu trên mạng. 

Yếu tố chính cần có trong thực đơn là giá. Giá của bạn nên phản ánh sự phân tích kỹ càng mà bạn đã làm trước nhà đầu tư. Điều này sẽ giúp họ hiểu hơn về phân khúc giá mà bạn hướng tới. Định giá cũng là một kỹ thuật mà bạn cần đào sâu nghiên cứu ngay để có thể đưa ra một mức giá hoàn hảo.

5. Nhân viên

Phần mô tả công ty ở trên đã sơ lược thông tin về chủ của nhà hàng nên ở phần này, bạn nên nói rõ về cơ cấu quản lý của nhà hàng.

Nhà đầu tư không kỳ vọng rằng bạn có đầy đủ nhân lực tại thời điểm này, nhưng ít nhất, bạn cũng nên có vài người trong bộ máy quản lý. Chọn một vài người tài mà bạn đã đồng hành cùng và nêu bật kinh nghiệm mà họ đã có.

6. Thiết kế nhà hàng

Phần thiết kế của kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống là nơi mà bạn có thể thể hiện ý tưởng của mình tới nhà đầu tư. Nếu bạn không có phiên bản giả lập gần sát nhất với ý tưởng mà bạn hướng tới, không sao cả. Thay vào đó, hãy đưa ra một bảng tâm trạng (mood board). Tìm các hình ảnh và họa tiết mà bạn thấy phù hợp cho nhà hàng của mình.

Thiết kế của nhà hàng không chỉ bao gồm tính thẩm mỹ, mà nên có tất cả mọi thứ từ loại phần mềm bạn dự định sử dụng cho đến hình ảnh của các thiết bị nhà bếp.

7. Vị trí

Vị trí mà bạn lựa chọn nên nhất quán với thị trường mục tiêu mà bạn hướng tới, Bạn có thể chưa đưa ra được một địa chỉ chính xác, nhưng bạn nên đưa ra một vài lựa chọn để nhà đầu tư dễ hình dung.

Khi miêu tả các địa điểm tiềm năng cho nhà đầu tư, bạn nên cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt và lý do tại sao đó lại là lựa chọn hoàn hảo cho nhà hàng của bạn. Hãy đề cập đến mọi thứ, từ diện tích, cho đến tình hình nhân khẩu học của cư dân xung quanh.

8. Tổng quan thị trường

Phần tổng quan thị trường này nhằm mục đích phân tích thị phần mà nhà hàng bạn hướng tới. Ở phần này, hãy phân tích chi tiết về môi trường vi mô, vĩ mô trong khu vực mà bạn dự định làm nhà hàng.

Thảo luận tình hình kinh tế hiện nay sẽ ảnh hưởng đến việc mở nhà hàng như thế nào, và cách mà bạn phản ứng để đối phó với nó. Đề cập đến các nhà hàng có thể sẽ trở thành đối thủ của bạn trong tương lai và chiến lược của bạn để khiến bản thân trở nên khác biệt.

9. Marketing

Với tình trạng các nhà hàng mở và đóng cửa hàng loạt hiện nay, nhà đầu tư sẽ rất muốn biết bạn sẽ làm gì để khiến mọi người biết đến nhà hàng của mình. Ở phần này, bạn nên đưa ra một kế hoạch chi tiết về chiến lược mà bạn sẽ làm để marketing cho nhà hàng trước và sau khi khai trương. Kế hoạch của bạn có thể bao gồm chạy quảng cáo hoặc đi bài PR trên các báo.

10. Trợ giúp từ bên ngoài

Để biến nhà hàng của bạn thành sự thực, bạn sẽ cần rất nhiều sự trợ giúp. Hãy liệt kê tất cả những công ty bên ngoài và phần mềm mà bạn dự định thuê để khiến nhà hàng của bạn có thể ra mắt và vận hành trơn tru. Điều này bao gồm cả nhân sự kế toán, thiết kế và nhà cung cấp, cho đến hệ thống POS và đặt chỗ. Giải thích với nhà đầu tư về sự quan trọng của mỗi yếu tố và chúng sẽ đóng góp cho nhà hàng của bạn như thế nào.

11. Phân tích tài chính

Đây là phần quan trọng nhất của kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống, và để chắc chắn, bạn nên thuê một chuyên gia để hỗ trợ. Thuê một kế toán có kinh nghiệm sẽ không chỉ giúp bạn tính toán tài chính được chính xác, mà còn đưa cho bạn cái nhìn thực tế trong quá trình kinh doanh nhà hàng.

Bạn nên chuẩn bị sẵn một số thông tin để bước này có thể trở nên dễ dàng hơn cho kế toán của bạn. Anh/cô ấy sẽ muốn biết nhà hàng của bạn có bao nhiêu ghế, mỗi bàn trung bình sẽ trả bao nhiêu tiền, và bao nhiêu khách bạn dự định đón tiếp mỗi ngày.

Ngoài ra, việc tính toán chi phí thực phẩm thô cho các mục thực đơn khác nhau có thể giúp ước tính tỷ suất lợi nhuận của bạn cho mỗi món ăn.

Mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống

Bplans đã đưa ra một danh sách đầy đủ các mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng hoàn hảo cho bất kỳ loại cơ sở nào, bạn có thể tham khảo các mẫu này tại link dưới đây.

Mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng bán bánh

Mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng cafe

Mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng đồ ăn nhanh

Mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng cao cấp fine dining

Nếu bạn đang tìm kiếm thêm một chút cảm hứng, bạn có thể tham khảo bài viết 26 ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống độc đáo.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình lên ý tưởng, xây dựng và điều hành nhà hàng của riêng mình, bạn có thể gia nhập hệ sinh thái của RAV miễn phí & nhận sự trợ giúp không giới hạn từ mạng lưới chuyên gia & đối tác trong ngành F&B

Liên hệ hỗ trợ
Tel
+84 28 6676 9696
address
Hospitality Hub | 33 Hoang Dieu, Ward 10, Phu Nhuan Dist., HCMC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Author: rav.vn, 14.07.2020
Để trở thành chủ nhà hàng thành công, bạn cần gì?  Đối ...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Dành cho người mới tập kinh doanh Bạn đang có dự định mở một...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Hướng dẫn mở nhà hàng cho dân ngoại đạo Quyết định kinh doan...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Xây dựng một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống là bước qu...
Read more >