Kinh doanh nhà hàng từ A-Z

Author: rav.vn
Uploaded: 14.07.2020 | 6:23 GMT+7

Hướng dẫn mở nhà hàng cho dân ngoại đạo

Quyết định kinh doanh nhà hàng ư? Theo thống kê của Công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam, hiện nay cả nước có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 7.000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản. Điều này chứng tỏ, mức độ cạnh tranh trên thị trường F&B hiện nay là rất lớn. 

Đó là lý do tại sao bây giờ, hơn bao giờ hết, các chủ nhà hàng phải có những sáng tạo để trở nên khác biệt, qua việc thử nghiệm những sự thay đổi với khu ăn uống, khu bếp và cả khâu tiếp xúc khách hàng.

Dù cho đã định hình được kiểu nhà hàng mong muốn, nhưng bạn vẫn phải thận trọng với mọi biến số khi kinh doanh nhà hàng. Cẩm nang này sẽ hướng dẫn bạn các bước để mở một nhà hàng mới.

CHƯƠNG 1: Cách phát triển tầm nhìn cho nhà hàng 

Đọc đến đây, rất có thể bạn đã có một tầm nhìn của riêng mình. Nhưng tầm nhìn ấy vẫn còn đang nằm trên giấy? Dưới đây là một số lời khuyên để điều chỉnh ý tưởng kinh doanh nhà hàng của riêng mình.

Nếu đây là nhà hàng thứ hai hoặc thứ ba của bạn, bạn ắt hẳn đã biết mình cần có một concept hoặc chủ đề rõ ràng. Nó sẽ là một nhà hàng cao cấp, hay nhà hàng ăn nhanh? Hay một quán bar? Sử dụng công nghệ mới trong việc đặt hàng trước? Điều gì khiến bạn khác biệt với những nhà hàng khác trong khu vực? Làm thế nào để đưa nhà hàng đến gần hơn với người tiêu dùng, nhà đầu tư & đội ngũ nhân viên tiềm năng?

Hãy tạo một bảng tâm trạng (mood board) hoặc một ảnh ghép cơ bản về kiểu nhà hàng bạn hướng đến, cắt ghép hình ảnh từ tạp chí hoặc các mẫu in từ Internet về màu sắc, phong cách đồ nội thất, vải, đồ trang trí và hình ảnh của món ăn.

Khi hoàn thành, chọn các yếu tố bạn yêu thích và tập trung vào việc biến chúng thành hiện thực. Làm thế nào để khu vực ăn uống có được cảm giác giống như một quán cà phê Paris? Hay khăn trải bàn ca rô mà bạn thích?

Viết một bài giới thiệu ngắn về nhà hàng và chia sẻ nó với đối tác kinh doanh, người thân hoặc bất kỳ ai có thể chia sẻ thẳng thắn, thật lòng suy nghĩ của họ với bạn. Nếu họ bối rối với concept, hãy làm lại từ đầu. Nếu mọi thứ ổn thỏa, hãy chuyển sang bước số 2!

CHƯƠNG 2: Cách bảo đảm tài chính cho nhà hàng mới 

Trước giờ, bạn chỉ mơ tưởng về quán ăn của riêng mình, về những món mà bạn dự định sẽ ra mắt, nhưng thực tế, với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian để ngẫm nghĩ và phân tích và đảm bảo dòng tiền, tài chính của nhà hàng được duy trì và tăng trưởng.

Nếu bạn chưa có CPA (bằng kế toán), bạn sẽ cần học hỏi, tìm hiểu thêm về thuế và kế toán cơ bản. Chẳng hạn, bạn sẽ phải chi trả cho bất động sản, hoặc thậm chí trang trải cho các phần mềm, công nghệ dùng trong nhà hàng trong vài năm. Bạn sẽ cần học những điều cơ bản về số liệu và tài chính nhà hàng để theo dõi các thông số về chi tiêu và đầu tư, doanh số bán hàng một cách tỉnh táo nhất.

Dưới đây là một vài gợi ý về các khoản vay khi kinh doanh nhà hàng:

CÁC KHOẢN VAY DÀNH CHO TRANG THIẾT BỊ

Đàm phán với ngân hàng hoặc nhà cung cấp về các khoản vay dành cho thiết bị nhà bếp. Đây thường là phần chi phí đắt đỏ nhất. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kết nối với ngân hàng và nhà cung cấp, bạn có thể liên hệ và gia nhập hệ sinh thái của RAV miễn phí để được kết nối với mạng lưới các đối tác, nhà cung cấp có thể hỗ trợ bạn trong kinh doanh nhà hàng.

VỐN LƯU ĐỘNG

Vốn lưu động giúp trang trải chi phí vận hành khi lợi nhuận bị âm vào thời gian đầu. Lựa chọn lý tưởng nhất là ngân sách cho 6-12 tháng cho đến khi bạn đạt đến điểm hòa vốn.

HẠN MỨC TÍN DỤNG

Nếu bạn được cấp một hạn mức tín dụng kinh doanh, bạn sẽ nhận được số tiền tín dụng tối đa ấy, nhưng chỉ cần trả khoản tiền mà bạn sử dụng. Giống như thẻ tín dụng, hạn mức tín dụng liên tục xoay vòng. Khi bạn thanh toán số dư của mình, bạn sẽ có thêm hạn mức tín dụng cho các chi phí trong tương lai.

Ước tính chi phí cho mọi khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm giao hàng, nhân viên, chi phí thuê, nội thất, rượu, và hơn thế nữa. Sau đó, xác lập ngân sách dựa trên những gì bạn cần chi tiêu, bao gồm ngân sách linh hoạt cho một vài bất trắc. Cân nhắc điểm hòa vốn và dự đoán thời điểm có lãi của nhà hàng.

CHƯƠNG 3: Cách chọn vị trí phù hợp

Sau nhiều giờ phát triển ý tưởng nhà hàng và xây dựng kế hoạch kinh doanh, đây là lúc để bắt đầu tìm kiếm vị trí bất động sản cho nhà hàng.

Chọn vị trí phù hợp với concept là vô cùng quan trọng. Bạn sẽ cần nghiên cứu nhiều về nhân khẩu học, mức độ cạnh tranh và hơn thế nữa, chưa kể đến địa điểm thực tế và quy mô, tính khả thi và quá khứ của nó.

Dưới đây là một số tiêu chí để tập trung vào:

– Khách hàng lý tưởng và khách hàng tiềm năng: nghĩ về mẫu khách hàng phù hợp nhất – gia đình, các chuyên gia, bà mẹ trẻ, vv – và một số thông tin ngoài lề về họ.

– Điều kiện thị trường: Xem xét tình hình kinh tế, dự báo, lưu lượng qua lại (bao gồm lưu lượng đi bộ qua lại tại khu vực) cũng như các địa điểm ưa thích gần đó. Liệu đó có phải là thị trường mục tiêu của bạn?

– Cộng đồng: Ghé thăm các nhà hàng ngay trong khu vực và làm quen với những người hàng xóm xung quanh. Tìm cách để hòa hợp với dân cư xung quanh khu vực đó.

– Kích thước và địa điểm: Hãy suy nghĩ về số lượng ghế và các hoạt động dự kiến, cũng như nơi đặt quầy bar hoặc khu vực ăn uống, khu nhà bếp, kho nguyên liệu và thiết bị. Làm việc với một kiến ​​trúc sư nhà hàng để vạch ra các kế hoạch chi tiết.

– Người thuê trước đó: Ai đã từng thuê trong quá khứ? Tại sao họ lại rời đi? Trải nghiệm trước đó của họ với chủ nhà như thế nào?

Lúc này, bạn đã có trong tay những tiêu chí chính để lựa chọn địa điểm và chân dung khách hàng mục tiêu của mình, hãy thu hẹp phạm vi lựa chọn địa điểm nhà hàng bằng cách sử dụng các tiêu chí nêu trên. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy thử đi bộ một vòng qua khu phố mà bạn đã khoanh vùng trước đó. Bạn có thể làm việc với 1 nhà môi giới, họ sẽ cam kết tìm được địa điểm hoàn hảo cho nhà hàng của bạn. Hãy tập trung hình dung vào việc bạn có thể làm gì với không gian/địa điểm đó, hơn là vào bề ngoài hiện tại.

CHƯƠNG 4: Giấy phép, và cách xin giấy phép

Để có được kiểm định thực phẩm và các giấy tờ cần thiết khác, sẽ tốn không ít giấy mực và thời gian. Dưới đây là một vài mẹo để có được chúng.

Tùy thuộc vào concept và khu vực mà bạn dự định mở nhà hàng mà các giấy phép cần thiết sẽ khác nhau. Các chi phí liên quan cũng vậy.

Ví dụ: Nếu bạn có kế hoạch kinh doanh rượu, bạn cần được cấp Giấy phép bán lẻ rượu.

Dưới đây là một số giấy phép khác, bạn sẽ có thể cần:

– Thực hiện việc đăng ký kinh doanh.

– Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

– Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá

CHƯƠNG 5: Cách tuyển dụng nhân sự chất lượng cao

Hãy bàn về chuyện nhân sự! Làm sao để thuê được các đầu bếp, nhân viên phục vụ và quản lý tốt nhất trước ngày khai trương?

Bạn có rất nhiều lựa chọn để tuyển dụng nhân viên cho nhà hàng mới, từ các nhóm tuyển dụng ngành F&B, các thợ săn đầu người (headhunter), các công ty tư vấn (ví dụ như FirstAlliance) và các trang web nghề nghiệp. 

Trước hết, hãy tập trung vào việc tìm kiếm các đầu bếp hàng đầu. Bạn có thể đăng thông tin tuyển dụng trên Facebook của chính mình, chia sẻ trong các group về tuyển dụng ngành F&B & khuyến khích bạn bè chia sẻ để bài viết được nhiều người biết đến hơn. Số lượng nhân viên bạn cần sẽ phụ thuộc vào quy mô và concept của nhà hàng, nhưng tối thiểu cần có một nữ nhân viên đón khách, một vài đầu bếp, nhân viên phục vụ và một nhân viên pha chế (nếu cần thiết). Trong một số trường hợp, khích lệ nhân viên của bạn giới thiệu ứng viên và trao một khoản thưởng nhỏ sẽ mang lại hiệu quả cao.

Bạn không thể làm tất cả một mình. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ cần phải đối chiếu ý tưởng của mình với những người có nhiều kinh nghiệm hơn. Họ sẽ đóng vai trò cố vấn, giúp bạn trong mọi khía cạnh khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Nhà hàng hướng đến làm việc đội nhóm, nhưng bạn cần lựa chọn một người tin cậy để làm cấp phó hỗ trợ bạn. Nếu bạn đi vắng, anh ấy hoặc cô ấy sẽ phụ trách công việc của bạn. Bạn và họ có thể trao đổi chiến lược cùng nhau. Trong hầu hết các nhà hàng, đó sẽ là bếp trưởng, nhưng cũng có thể một đối tác kinh doanh, một nhà tư vấn nhà hàng hoặc một người bạn thân trên cương vị nhà đầu tư.

Đánh giá đội ngũ nhân viên mới và mức độ hào hứng của họ với nhà hàng của bạn. Ai càng tâm huyết với concept mà bạn mang đến sẽ càng phù hợp với vị trí quản lý mà bạn đang tìm kiếm. Sau đó, nhìn vào nền tảng công việc của họ khi đảm nhiệm vị trí lãnh đạo trong quá khứ, hoặc những kinh nghiệm của họ trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh.

CHƯƠNG 6: Cách thiết kế thực đơn nhà hàng độc đáo

Phần tiếp theo sẽ vô cùng thú vị – thiết kế thực đơn! Tìm hiểu cách quyết định những món ăn & đưa ra giá dựa trên chi phí và mức độ yêu thích của chúng.

Nếu bạn là bếp trưởng, việc xây dựng thực đơn sẽ dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào concept nhà hàng, sẽ có rất nhiều cách để bạn lên ý tưởng cho thực đơn của mình.

Ví dụ: Nếu bạn muốn bán thịt nướng, làm thế nào bạn khiến món sườn của bạn trở nên khác biệt với đối thủ hoặc các nhà hàng trong cùng khu vực? Bạn có thể học được gì từ nhà hàng đó? Bạn có thể thêm loại nước sốt đặc biệt nào không? Bạn sẽ trang trí món ăn như thế nào? Liệu bạn có thể marketing doanh nghiệp ngay trong thực đơn hay không? Mức giá của nhà hàng bạn so với các nhà hàng khác trong khu vực?

Tham khảo các kỹ thuật xây dựng thực đơn, tính toán các mục trong thực đơn, sau đó xin phản hồi/ý kiến từ một nhóm nhân viên, gia đình hoặc bạn bè.

Các bếp trưởng nên là người quyết định toàn bộ thực đơn. Khi bạn đã quyết định các mục quan trọng trong thực đơn, hãy bắt đầu thiết kế thực đơn và quyết định giá cho mỗi món ăn.

CHƯƠNG 7: Chọn phần mềm tốt nhất dành cho nhà hàng của bạn

Bây giờ là lúc để nghiên cứu thêm khía cạnh tác động đến lợi nhuận: phần mềm. Những phần mềm mà bạn cần có là gì?

Khách hàng luôn đặt kỳ vọng vào các công nghệ hiện đại tại nhà hàng. Theo Báo cáo Công nghệ Nhà hàng, 95% các nhà hàng đồng ý rằng công nghệ giúp họ cải thiện hiệu quả kinh doanh nhà hàng.

Bắt kịp đối thủ cạnh tranh bằng cách đầu tư vào phần mềm POS, giúp thanh toán tại bàn nhanh gọn, đặt hàng trực tuyến, quản lý hàng tồn kho, phản hồi của khách và nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, hiện nay rất nhiều nhà hàng đã cho phép gọi món trực tiếp trên điện thoại tại bàn, giúp khách hàng dễ dàng xem thực đơn và gọi món mà không cần phải cho gọi nhân viên hay dùng thực đơn giấy bất tiện như trước đây.

CHƯƠNG 8: Cách marketing cho ngày khai trương nhà hàng 

Xong xuôi mọi thứ, giờ đã đến lúc bạn lên kế hoạch quảng bá nhà hàng cho ngày khai trương. Bạn có thể lên bài PR trên các báo, thuê các KOLs về ẩm thực, và đi bài trên các hội nhóm Facebook.

Bạn muốn ngày khai trương gây được nhiều tiếng vang lớn? Đừng chỉ mở một buổi khai trương với chỉ vỏn vẹn gia đình, người thân và bạn bè. Thay vào đó, hãy tổ chức một bữa tiệc lớn, chứng minh với cộng đồng rằng nhà hàng của bạn có dịch vụ tuyệt vời, các bữa ăn ngon miệng & là lựa chọn thích hợp nhất dành cho họ.

Sau khi bạn quyết định ngày giờ mở cửa khai trương, hãy liên hệ ngay với báo chí & các KOLs về ẩm thực.

Sau đó, mời bạn bè, người thân & các đối tác của bạn tham dự. Đặt một bài PR trên báo. Viết một bài đăng trên blog về nhà hàng trên trang web của bạn và update các cập nhật lên mạng xã hội như Facebook và Instagram, kèm với các hashtag phù hợp. Trong vài tháng tới, hãy xem xét đầu tư vào quảng cáo và các chiến lược marketing sáng tạo khác để mở rộng mạng lưới khách hàng nhé.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình lên ý tưởng, xây dựng và kinh doanh nhà hàng của riêng mình, bạn có thể gia nhập hệ sinh thái của RAV miễn phí & nhận sự trợ giúp không giới hạn từ mạng lưới chuyên gia & đối tác trong ngành F&B.

Tìm hiểu về hệ sinh thái RAV

Liên hệ hỗ trợ
Tel
+84 28 6676 9696
address
Hospitality Hub | 33 Hoang Dieu, Ward 10, Phu Nhuan Dist., HCMC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Author: rav.vn, 14.07.2020
Để trở thành chủ nhà hàng thành công, bạn cần gì?  Đối ...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Dành cho người mới tập kinh doanh Bạn đang có dự định mở một...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Bạn đang dự định mở một nhà hàng của riêng mình? Đây có phải...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Xây dựng một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống là bước qu...
Read more >