Operation Excellence | Published 01 - Th4 - 2021 • 11 min read

Du lịch ẩm thực là gì?

Ngày nay, việc trải nghiệm, thưởng thức về ẩm thực trở thành những mục đích của các chuyến du lịch....

Ngày nay, việc trải nghiệm, thưởng thức về ẩm thực trở thành những mục đích của các chuyến du lịch. Trong quá trình kiếm, khám phá ra những món ăn đặc sắc địa phương cũng là cơ hội để du khách hiểu hơn về bản sắc văn hoá nơi đó. Hành trình này được gọi chung là du lịch ẩm thực. Cùng tìm hiểu nhiều hơn về khái niệm này nhé!

Du lịch Ẩm thực là hình thức trải nghiệm văn hoá thông qua ẩm thực

1. Định nghĩa du lịch ẩm thực

Du lịch ẩm thực là loại hình du lịch mà qua đó du khách không chỉ được trải nghiệm các điểm đến mà còn trải nghiệm bản sắc văn hóa, cuộc sống của cộng đồng thông qua câu chuyện của từng món ăn và đồ uống.

Là một quốc gia trải dài và sở hữu nhiều văn hóa vùng miền đặc trưng, mỗi điểm đến đều của nước ta đều có sự khác biệt về bản sắc. Đây chính là yếu tố lý tưởng để tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm du lịch địa phương và sự độc đáo của du lịch Việt Nam so với các quốc gia khác.

Ẩm thực phản ánh rõ nét văn hoá bản địa là lối sống hàng ngày của người dân

2. Vai trò của du lịch ẩm thực?

Ẩm thực của mỗi nơi đều có sự khác biệt về mặt nguyên liệu, cách chế biến và cách sử dụng gia vị. Nó thể hiện rõ nét bản sắc văn hoá và lối sinh hoạt của người dân địa phương. Đồng thời, thưởng thức ẩm thực còn là niềm đam mê của rất nhiều người và đang dần trở thành một phần quan trọng trong các chuyến đi. Bới hai lý do trên mà du lịch ẩm thực đang là xu hướng thịnh hành trên toàn cầu.

Theo báo cáo về Du lịch ẩm thực của Tổ chức Du lịch Thế giới, du khách thường chi trung bình 1/3 ngân sách chuyến đi cho mục đích thưởng thức ẩm thực. Ðồng thời, có tới hơn 80% số đơn vị, tổ chức du lịch khi được khảo sát đều xác định du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến, là động lực quan trọng cho phát triển du lịch.

Việc thưởng thức ẩm thực địa phương sẽ mang đến vị giác khác lạ, giúp du khách cảm nhận được nét văn hóa bản địa đặc sắc của từng vùng, miền, địa phương, từ đó tăng cường ấn tượng về điểm đến. Đối với những quốc gia có nền ẩm thực đa dạng, hấp dẫn, nếu bỏ qua việc tận dụng lợi thế về ẩm thực có nghĩa là đã bỏ qua cơ hội lớn nhất để phát triển du lịch.

Tại Việt Nam, chúng ta có sự độc đáo trong văn hóa vùng miền, việc quảng bá du lịch ẩm thực sẽ tăng sức hút cho các điểm du lịch ở từng vùng miền, tạo ra lợi thế cạnh tranh giữ các vùng và với các quốc gia khác trên thế giới.

Ẩm thực Việt Nam đa dạng và mỗi vùng miền đều có đặc sản riêng

3. Tại sao du lịch ẩm thực lại quan trọng?

Bên cạnh các vai trò thu hút du khách, du lịch ẩm thực mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy kinh tế địa phương, của điểm đến và đóng góp đáng kể vào việc giữ gìn di sản văn hóa.

3.1. Thêm tự hào về văn hoá địa phương

Du lịch ẩm thực nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị văn hoá của một điểm đến. Hình thành thêm các mô hình du lịch độc đáo, tăng thêm giá trị cho địa danh. Du lịch ẩm thực cũng giúp tạo nên sự khác biệt và duy trì sự khác biệt giữa các điểm đến trong cùng một quốc gia.

3.2. Thu hút nhiều du khách chất lượng hơn

Du lịch ẩm thực hướng đến việc thu hút nhiều du khách đi du lịch bền vững, tôn trọng giá trị di sản và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về điểm đến. Trái ngược với hình thức du lịch nhanh đang tàn phá di sản, du lịch ẩm thực xây dựng và quảng bá giá trị theo cách riêng, thu hút du khách mới lẫn du khách muốn quay lại trải nghiệm lần nữa.

3.3. Mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn

Du lịch ẩm thực góp phần thúc đẩy tăng trưởng lợi ích kinh tế của các điểm đến thêm 25%. Với nhiều hình thức trải nghiệm khác nhau bao gồm: food tour, cooking class, viếng thăm cơ sở sản xuất, trải nghiệm chợ địa phương hay brewery tour. Du lịch ẩm thực mở ra nhiều cơ hội quảng bá di sản và kiếm thêm doanh thu.

Du lịch ẩm thực góp phần vào thúc đẩy kinh tế địa phương

4. Các giai đoạn phát triển của Du lịch ẩm thực

Nhìn lại quá trình phát triển của du lịch ẩm thực trên thế giới, có thể thấy loại hình này đã được phát triển mạnh mẽ qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 2001 – 2012:

Du lịch ẩm thực được đặt tên (Food tourism/Culinary Tourism/Gastronomy Tourism), định hình và hoàn thiện cả về khái niệm lẫn nội hàm: là loại hình nhằm tìm kiếm và thụ hưởng sự độc đáo và đáng nhớ từ những trải nghiệm về đồ ăn và thức uống, theo cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp.

  • Giai đoạn 2012 – 2018:

Lý thuyết về loại hình lẫn mô hình của du lịch ẩm thực dần được hoàn thiện từ thực tiễn khai thác ở nhiều điểm đến và được nhiều quốc gia đưa vào chiến lược phát triển với những chính sách cụ thể.

Ví dụ như: Thailand – Bếp của thế giới, Con đường hương vị Indonesia, Linh hồn ẩm thực Bali, Hương vị Porto, Nuốt chửng Barcelona,…

  • Từ 2018 đến nay

Đây là giai đoạn chứng kiến sự bùng nổ của du lịch ẩm thực trên nhiều phương diện: doanh nghiệp quốc tế và doanh nghiệp tại điểm đến đẩy mạnh khai thác, phát triển các tua du lịch ẩm thực.

Các lễ hội ẩm thực thường xuyên được tổ chức; công tác truyền thông quảng bá liên tục được chính quyền điểm tăng cường; chi tiêu của du khách cho loại hình này ngày càng lớn và thời gian lưu trú ngày càng tăng, mang lại giá trị kinh tế xã hội lớn cho các điểm đến.

5. Tiềm năng phát triển của du lịch ẩm thực tại Việt Nam

Một khi nhắc tới di sản văn hóa ẩm thực Việt Nam được các tổ chức thế giới, tạp chí ẩm thực, kênh truyền thông vinh danh phải kể đến các món như: phở, bún chả, bánh mì, nem rán,… Những món ăn này đã làm say lòng bao du khách khi đặt chân dải đất hình chữ S. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn rất nhiều món ăn địa phương đặc sắc mà chưa được nhiều người biết đến.

Hơn hết, món ăn Việt không chỉ đa dạng, hài hòa, tinh tế, dễ thưởng thức mà còn chứa đựng tính nghệ thuật cao, thể hiện sự khéo léo, tinh tế, nhân văn trong chế biến. Ðiều này cho thấy, Việt Nam có đầy đủ điều kiện và thế mạnh để phát triển thương hiệu du lịch quốc gia một cách bền vững thông qua ẩm thực.

Thông qua dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) mong muốn đưa ẩm thực Việt đến gần hơn với khát vọng trở thành bếp ăn của thế giới, đồng thời lan tỏa giá trị văn hóa, ẩm thực Việt Nam trong nước và quốc tế; định hình xu hướng du lịch ẩm thực trong cộng đồng, góp phần xây dựng, định vị thương hiệu quốc gia về Du lịch Văn hóa dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực.

Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam là dự án tiên phong về quảng bá du lịch ẩm thực tại Việt Nam

Có thể khẳng định, Du lịch ẩm thực đã và đang trở thành một xu thế chính của du lịch và đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với các điểm đến. Đây chính là cơ hội đặt ra cho những vùng đất giàu bản sắc và truyền thống văn hóa như Việt Nam.

Nguồn tham khảo: Vietnambiz, World Food Travel Association

Tin liên quan

Từ Mắm Việt đến “Bếp ăn của Thế giới”
2020 thống lĩnh bởi các sản phẩm tự nhiên, tốt...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam: người mua có xu...

Tin phổ biến

Từ Mắm Việt đến “Bếp ăn của Thế giới”
2020 thống lĩnh bởi các sản phẩm tự nhiên, tốt...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam: người mua có xu...

Sự kiện nổi bật

Mục lục