Checklist 9 bước kinh doanh nhà hàng thành công

Author: rav.vn
Uploaded: 14.07.2020 | 6:24 GMT+7

Dành cho người mới tập kinh doanh

Bạn đang có dự định mở một nhà hàng của riêng mình?

Theo thống kê của Công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam, hiện nay cả nước có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 7.000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản. Điều này chứng tỏ, mức độ cạnh tranh trên thị trường F&B hiện nay là rất lớn. 

Đó là lý do tại sao bạn cần xem xét một cách cẩn trọng và xây dựng một chiến lược cụ thể để có thể kinh doanh nhà hàng thành công.

Để giúp bạn bắt đầu, chúng tôi tập hợp một cuốn sổ tay từng bước toàn diện về cách mở và kinh doanh nhà hàng, bao gồm một hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống.

Dưới đây là checklist 7 bước bạn cần làm để kinh doanh nhà hàng thành công (dành cho người mới)

1. Bạn cần vốn để mở nhà hàng

Thành thật mà nói, mở một nhà hàng là không hề rẻ và cần một nguồn vốn lớn.

Cho dù bạn đang kinh doanh nhượng quyền, hợp tác hay đi một mình, mở một nhà hàng đòi hỏi một số vốn khổng lồ. Nếu gặp khó khăn, bạn có thể cân nhắc một số lựa chọn vay vốn dưới đây:

Vay Thiết bị và Công nghệ. Đàm phán với ngân hàng hoặc nhà cung cấp của bạn để vay vốn mua các thiết bị nhà bếp và phần mềm dành cho nhà hàng, đây có thể là một trong những chi phí đắt nhất. Bạn có thể gia nhập hệ sinh thái RAV để kết nối với mạng lưới các nhà cung cấp, đối tác và nhà đầu tư tiềm năng hỗ trợ bạn trong việc gây vốn.

Vay vốn lưu động. Vay vốn lưu động giúp trang trải chi phí hoạt động trong khi nhà hàng của bạn có nhiều chi phí phải bỏ ra hơn thu nhập thực tế. Lý tưởng nhất là vay ngân sách từ sáu đến mười hai tháng chi phí hoạt động cho đến khi bạn đạt đến điểm hòa vốn.

Dòng tín dụng. Nếu bạn được ngân hàng chấp thuận cho vay dòng vốn tín dụng kinh doanh, bạn sẽ nhận được số tiền tín dụng tối đa nhưng sẽ chỉ phải chi trả những gì bạn sử dụng. Giống như thẻ tín dụng, dòng tín dụng liên tục quay vòng. Khi bạn thanh toán số dư của mình, bạn sẽ có thêm tín dụng để thanh toán các chi phí trong tương lai.

Các loại cho vay khác mà bạn có thể cân nhắc, đó là vay từ các hiệp hội doanh nghiệp, các khoản vay có kỳ hạn và thế chấp tài sản. 

Khi huy động vốn nhà hàng, hãy tìm đến những đơn vị cho vay như ngân hàng và các liên minh tín dụng.

Cho dù mục tiêu của bạn là mở một địa điểm mới, đầu tư vào thiết bị mới hay chỉ đơn thuần là xoay sở dòng tiền trong vài tháng tới, bạn sẽ cần một nguồn tài trợ đáng tin cậy để biến giấc mơ thành hiện thực. 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc vay vốn và tìm kiếm các nhà đầu tư phù hợp, bạn có thể gia nhập mạng lưới 1K+ nhà hàng và đối tác trong hệ sinh thái RAV miễn phí để được hỗ trợ với nguồn lực không giới hạn.

2. Bạn cần một kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Nếu không có một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống đủ tốt, sẽ rất khó để bạn kinh doanh nhà hàng thành công. Kế hoạch kinh doanh của bạn phải thể hiện toàn bộ tầm nhìn và ý tưởng của bạn về nhà hàng mà bạn muốn mở, giải thích chi tiết về hình thức kinh doanh, cảm hứng hình thành và cách thức hoạt động. 

Bạn sẽ sử dụng kế hoạch kinh doanh nhà hàng của mình để hướng dẫn bạn và nhóm của bạn trong giai đoạn đầu, nhận tài trợ từ các nhà đầu tư tiềm năng để có được vốn nhà hàng.

Dưới đây là một số yếu tố cần có của một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống:

– Giới thiệu về ban điều hành

– Tổng quan về công ty

– Phân tích ngành (thị trường mục tiêu, phân tích vị trí, phân tích mức độ cạnh tranh)

– Kế hoạch marketing

– Kế hoạch hoạt động (nhân sự, chính sách và quy trình dịch vụ khách hàng, địa điểm nhà hàng, bảng lương)

– Phân tích tài chính (kế hoạch đầu tư, báo cáo lãi lỗ dự kiến, phân tích hòa vốn, dòng tiền dự kiến)

Để tìm hiểu sâu hơn về chi tiết xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả, hãy xem bài viết này: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống (Kèm mẫu).

3. Bạn cần có đủ giấy tờ để được phép kinh doanh nhà hàng

Để có được đầy đủ tất cả các loại giấy phép & mở được một nhà hàng, bạn cần có một sự kiên nhẫn khá lớn.

Trong khi giấy phép kinh doanh là loại giấy phép bắt buộc, tùy thuộc vào loại hình nhà hàng của bạn mà bạn cần xin thêm một số các giấy phép khác (ví dụ như giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu).

Để có thể mở nhà hàng ăn uống bạn cần phải xin các loại giấy phép sau:

– Thực hiện việc đăng kí kinh doanh.

– Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

– Giấy phép kinh doanh bán lẻ sản phẩm rượu.

– Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá.

Sẽ mất kha khá thời gian và tiền bạc để hoàn thiện giấy tờ, nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc mở một nhà hàng, hãy chuẩn bị và hoàn thiện chúng ngay trước khi bắt đầu nhé.

4. Bạn cần một địa điểm phù hợp

Chọn vị trí phù hợp cho nhà hàng của bạn là rất quan trọng. Bạn sẽ cần nghiên cứu về nhân khẩu học, thị trường và mức độ cạnh tranh ở địa điểm đó, cũng như về không gian nhà hàng thực tế, quy mô, tầm nhìn và lịch sử của nó.

Bạn có thể cần phải mua một không gian hiện có, hoặc bạn có thể xây dựng nhà hàng của riêng mình từ đầu. Bạn cũng nên xem xét, liệu bạn muốn sở hữu hay thuê một địa điểm để giảm thiểu chi phí ban đầu. Dưới đây là một số tiêu chí để lựa chọn địa điểm mà bạn có thể cân nhắc:

– Thị trường mục tiêu và chân dung khách hàng lý tưởng

– Điều kiện thị trường

– Dân cư xung quanh

– Kích thước

– Tham khảo thông tin từ người thuê trước

Thực tế, vị trí của nhà hàng của bạn phải phù hợp với loại hình dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu bạn muốn mở một quán bít tết thanh lịch, thì địa điểm này phải giúp bạn đáp ứng được tiêu chí đó.

5. Bạn cần có một concept nhà hàng độc đáo

Thực khách có rất nhiều lựa chọn về nơi mà họ sẽ đến dùng bữa, vì vậy bạn cần một concept nhà hàng độc đáo, khiến bạn nổi bật và thực khách trở nên hào hứng hơn khi bước vào nhà hàng của bạn. 

Bạn muốn được biết đến với việc sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc organic? Bạn muốn được biết đến với việc để khách tự tạo ra chiếc pizza của chính mình? Bạn muốn được biết đến là nơi cung cấp hải sản tốt nhất trong khu vực? Dù ước mơ của bạn là gì, hãy tìm ra concept của riêng mình và hết lòng vì nó. Concept của bạn sẽ giúp bạn xác định rõ ràng về mục tiêu marketing và cách xây dựng thực đơn của mình.

6. Bạn cần một thực đơn đáng nhớ

Nếu bạn là một đầu bếp, việc xây dựng thực đơn cho nhà hàng của riêng mình sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào loại nhà hàng bạn mở, có rất nhiều con đường bạn có thể đi.

Ví dụ: Nếu bạn đang bán thịt nướng, làm thế nào bạn có thể khiến miếng thịt của mình trở nên thơm ngon hơn các đối thủ khác? Bạn có thể thêm loại nước sốt đặc biệt nào? Trang trí ra sao? Có cách nào bạn có thể khiến nhiều người biết đến nhà hàng hơn thông qua thực đơn của mình? Làm sao để giá của bạn tốt hơn so với các nhà hàng tương tự khác trong khu vực?

Tiếp theo, bạn sẽ cần định giá thực đơn của bạn. Bạn có thể xem xét để đưa ra mức giá phù hợp dựa trên giá vốn, chi phí thực phẩm, dự báo doanh số, hàng tồn kho, tỷ suất lợi nhuận và các số liệu khác của nhà hàng.

Sự thật là có rất nhiều thứ góp phần tạo nên sự độc đáo trong thực đơn của một nhà hàng, từ món ăn, giá cả đến thiết kế và cách sắp xếp các phần trong thực đơn.

7. Bạn cần những nhân viên tốt nhất 

Nhân viên của bạn sẽ đại diện cho hình ảnh và thương hiệu của nhà hàng, họ là những người chủ chốt góp phần tạo nên thành công của nhà hàng. Từ người phục vụ đến đầu bếp, có hàng tá vị trí bạn cần phải tuyển dụng khi mở nhà hàng.

Để thành công trong việc tuyển dụng, bạn cần chăm chút từ khâu viết mô tả công việc và chịu khó đăng thông tin lên các trang tuyển dụng.

8. Bạn cần có sự trợ giúp mạnh mẽ từ công nghệ

Đã qua rồi cái thời khách phải xếp hàng và người phục vụ phải ghi chép món ăn mà khách hàng gọi vào giấy. Đó là lý do tại sao hiện nay, các hệ thống máy POS, phần mềm hỗ trợ nhà hàng đang vươn lên mạnh mẽ và là yếu tố bắt buộc phải có trong bất kì nhà hàng nào. Công nghệ sẽ giúp nhân viên của bạn giảm thiểu bớt gánh nặng và giúp bạn điều hành nhà hàng của mình tốt hơn bao giờ hết.

Các phần mềm mà bạn nên cân nhắc mua:
– Máy POS

– Phần mềm quản lý nhà hàng

– Phần mềm lưu trữ data khách hàng (CRM)

– Phần mềm giúp khách đặt hàng trực tuyến

v.v…

9. Bạn cần một kế hoạch marketing bài bản

Mở một nhà hàng đòi hỏi bạn cần có một kế hoạch marketing giúp bạn lôi kéo và thu hút khách hàng. Tất cả mọi thứ từ ưu đãi vào ngày khai trương, chương trình đặc biệt diễn ra hàng tuần đến thu hút khách hàng thông qua mạng xã hội, email marketing. Kế hoạch này nên được đề cập rõ ràng trong bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống trước đó.

Không có một mẫu số chung cho bất kì một kế hoạch marketing nào, vì vậy kế hoạch này cũng nên thể hiện được sự độc đáo mà concept nhà hàng của bạn mang lại.

Mở một nhà hàng là một giấc mơ khá gian truân – và điều hành nó lại càng không hề dễ dàng. Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ước mơ của bạn phần nào đó thành hiện thực, thu hút và làm hài lòng những vị khách tương lai của bạn.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch & hiện thực hóa giấc mơ mở nhà hàng của riêng mình, bạn có thể gia nhập hệ sinh thái của RAV miễn phí & nhận sự trợ giúp không giới hạn từ mạng lưới chuyên gia & đối tác trong ngành F&B.

Tham Gia
Liên hệ hỗ trợ
Tel
+84 28 6676 9696
address
Hospitality Hub | 33 Hoang Dieu, Ward 10, Phu Nhuan Dist., HCMC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Author: rav.vn, 14.07.2020
Để trở thành chủ nhà hàng thành công, bạn cần gì?  Đối ...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Hướng dẫn mở nhà hàng cho dân ngoại đạo Quyết định kinh doan...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Bạn đang dự định mở một nhà hàng của riêng mình? Đây có phải...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Xây dựng một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống là bước qu...
Read more >