6 yếu tố trong bản kế hoạch giúp một dự án kinh doanh nhà hàng thành công (cập nhật 2020)

Author: rav.vn
Uploaded: 14.07.2020 | 6:17 GMT+7

Xây dựng một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống là bước quan trọng quyết định bạn có thành công trong dự án kinh doanh nhà hàng của mình hay không. Bạn có thể dành hàng năm trời để lên concept, thực đơn, linh hồn của quán ăn, hình dung cách mình sẽ điều hành quán và phục vụ khách hàng như thế nào. Nhưng nếu không có một kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ không thể nào biến nhà hàng mơ ước của mình thành hiện thực.

Tầm quan trọng của kế hoạch với dự án kinh doanh nhà hàng?

Kế hoạch kinh doanh đem đến cho chủ doanh nghiệp, các bên liên quan, nhà đầu tư và ban lãnh đạo một kế hoạch có tổ chức về cách để biến tầm nhìn của bạn thành hiện thực, đảm bảo doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển trong tương lai. Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về cách thức xây dựng, thủ tục cấp phép, hệ thống nhân sự và các yếu tố phức tạp khác, kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn có một lộ trình rõ ràng hơn.

Kế hoạch cũng là yếu tố giúp các nhà đầu tư tiềm năng quyết định xem có nên đầu tư vào dự án nhà hàng của bạn hay không. Hiện nay, việc mở một nhà hàng đòi hỏi bạn phải thu hút được một số vốn bên ngoài từ các nhà đầu tư F&B hoặc những người muốn trở thành đối tác của bạn. Kế hoạch kinh sẽ giúp họ hiểu rõ về dự án kinh doanh nhà hàng của bạn, bao gồm mọi chi phí và các tình huống phát sinh có thể xảy ra, cũng như đem đến cho các nhà đầu tư một cái nhìn tổng quan về ý tưởng hình thành nhà hàng, và cách mà nhà hàng này sẽ thành công trong tương lai.

Các yếu tố trong bản kế hoạch giúp một dự án kinh doanh nhà hàng thành công

Tóm tắt

Tóm tắt là phần đầu tiên cần có trong bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, đây không chỉ là phần giới thiệu mà còn là phần quan trọng giúp bạn tóm lược lại toàn bộ ý tưởng của mình. Ở phần nà, bạn nên liệt kê những ý chính sẽ được thảo luận trong bản kế hoạch kinh doanh, đồng thời thu hút sự chú ý của người đọc và lôi kéo họ theo dõi, khám phá tiếp những phần còn lại trong bản kế hoạch.

Phần tóm tắt sẽ bao gồm: tuyên bố sứ mệnh của nhà hàng, đề xuất concept, cách bạn thực thi kế hoạch, các chi phí tiềm ẩn và lợi tức đầu tư dự kiến. Đây cũng là phần tuyệt vời để thảo luận về giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp mang lại.

Tổng quan về công ty

Trong phần này, hãy bắt đầu giới thiệu sâu hơn về doanh nghiệp cũng như mô hình kinh doanh của bạn. Tổng quan về công ty giới thiệu những thông tin như: cấu trúc chủ sở hữu, địa điểm, và concept kinh doanh. Hãy phác thảo tầm nhìn của bạn trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng. Mô tả về ý tưởng xây dựng thương hiệu của bạn. Xác định phong cách phục vụ, thiết kế, cách bài trí, chủ đề và tất cả các khía cạnh độc đáo của nhà hàng.

Phân tích ngành

Mô tả tình trạng hiện nay trong thị trường mà nhà hàng của bạn nhắm tới, cũng như địa điểm hoặc khu vực cụ thể mà bạn dự định mở nhà hàng.

Phần này sẽ bao gồm những yếu tố như: sự tăng trưởng của nền kinh tế và điều kiện tại khu vực, các nhà hàng hiện có trong khu vực, các dự án cơ sở hạ tầng đang diễn ra hoặc sắp tới, các hộ kinh doanh và dân cư gần đó, và lưu lượng xe và và người đi bộ trung bình trong khu vực.

1. Thị trường mục tiêu

F&B là một ngành cực kỳ cạnh tranh và việc tìm ra thị trường là rất quan trọng. Điều gì sẽ làm cho nhà hàng của bạn trở nên nổi bật?

Bạn nên có một ý tưởng rõ ràng về đối tượng mà nhà hàng sẽ thu hút và đối tượng mà bạn hy vọng sẽ trở thành khách hàng thân thiết. Mô tả thị trường mục tiêu và so sánh chúng với các đối thủ trong ngành về nhân khẩu học, đặc điểm và hành vi.

2. Phân tích vị trí

Trong hầu hết các trường hợp, chủ nhà hàng không có địa điểm cụ thể trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, vì vậy hãy đưa ra thông tin chung về khu vực hoặc thành phố mà bạn dự định mở nhà hàng và lý do tại sao bạn chọn khu vực đó. 

Hãy chắc chắn bao gồm những thứ như tình hình tăng trưởng của nền kinh tế tại khu vực, các sự kiện lớn trên toàn thành phố và các dự án cơ sở hạ tầng gần đó. Các nhà đầu tư nhà hàng tiềm năng sẽ xem xét kỹ phần này trong kế hoạch kinh doanh để đảm bảo rằng thị trường ở vị trí được đề xuất phù hợp với nhóm khách hàng lý tưởng của bạn.

3. Phân tích cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của bạn trong khu vực là những ai?

Phần này sẽ giải thích bối cảnh cạnh tranh hiện có: số lượng nhà hàng khác trong khu vực, đặc biệt chú ý đến các nhà hàng có concept tương tự. Các nhà đầu tư sẽ muốn hiểu những gì có thể khiến khách hàng chọn nhà hàng của bạn thay vì nhà hàng của đối thủ.

Kế hoạch marketing

Phần marketing giải thích chiến lược marketing và cách bạn dự định quảng bá nhà hàng trước và sau khi khai trương. 

Xác định các chiến lược marketing cụ thể, có thể sẽ phụ thuộc nhiều vào PR và quảng cáo trước khi nhà hàng mở cửa và sau đó, chú trọng xoay quanh các phương tiện truyền thông xã hội, chương trình dành cho khách hàng thân thiết, xây dựng data khách hàng cũng như marketing khi nhà hàng đã đi vào hoạt động.

Kế hoạch hoạt động

Trong phần này, bạn nên phác thảo một bức tranh tổng thể về cách thức hoạt động mỗi ngày sau khi khai trương. Bao gồm:

Nhân sự: Bạn sẽ cần những vị trí nào, số lượng nhân viên kỳ vọng? Làm thế nào để có thể thành công trong việc tuyển dụng? Mức lương dự trù cho mỗi vị trí? Kế hoạch tuyển dụng nhân viên và các tiêu chí tuyển dụng cho mỗi vai trò? 

Chính sách và quy trình chăm sóc khách hàng: Bạn sẽ cung cấp trải nghiệm tuyệt vời và nhất quán cho khách hàng của mình như thế nào? Các giá trị dịch vụ, chính sách và quy trình cụ thể sẽ được áp dụng, thực hiện hoặc khuyến khích?

Điểm bán hàng (POS) và các hệ thống khác như bảng lương: Theo dõi doanh số và hàng tồn kho, quản lý nhân viên, tiền mặt, xử lý bảng lương và các nguồn cung ứng khác nhau như thế nào?

Phân tích tài chính

Phân tích tài chính thường là một trong những phần cuối cùng của kế hoạch kinh doanh. Các nhà đầu tư muốn thấy được cách bạn dự định chi tiền đầu tư của họ trong năm đầu tiên, cũng như so sánh chi phí dự kiến ​​và doanh thu dự kiến. Có một số yếu tố chính không thể thiếu trong phần này.

1. Kế hoạch đầu tư

Trong phần này, bạn cần giải thích khoản đầu tư ban đầu mà bạn hy vọng sẽ nhận được và kế hoạch đầu tư dự kiến trong năm đầu tiên, thường sẽ bao gồm thiết bị nhà bếp, đồ nội thất, bảng lương, phí pháp lý, marketing và một số vốn lưu động.

2. Báo cáo lãi lỗ (Profit and Loss – P&L) dự kiến 

Kế hoạch kinh doanh được lên từ trước khi nhà hàng thực sự mở cửa, vì vậy việc tạo ra báo cáo lãi lỗ này sẽ yêu cầu một số phỏng đoán nhất định. Bạn sẽ phải ước tính các chi phí và doanh số bán hàng khác nhau trong P&L dựa trên quy mô của nhà hàng, thị trường mục tiêu và thị trường hiện tại trong khu vực bạn đã chọn.

3. Phân tích về điểm hòa vốn

Điểm này khá đơn giản. Các nhà đầu tư sẽ muốn biết bạn sẽ mang lại bao nhiêu doanh thu mỗi tháng để có thể hòa vốn sau khi tính toán tất cả các chi phí hoạt động khác nhau. Chắc chắn sẽ có một số chi phí biến đổi, vì vậy hãy ghi nhận tất cả trong phân tích của mình.

4. Dòng tiền dự kiến 

Dòng tiền dự kiến ​​sẽ phụ thuộc vào hàng tồn kho dự kiến, số lượng nhân viên, bảng lương và lịch trình trả lương. Khi nhà hàng đi vào hoạt động, một số tháng sẽ tốt hơn so với những tháng còn lại. Phân tích dòng tiền sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu rằng, dựa trên kỳ vọng, nhà hàng sẽ có thể tự lực cánh sinh ngay cả trong những tháng kinh doanh ít hiệu quả mà không cần đầu tư thêm.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch & hiện thực hóa giấc mơ mở nhà hàng của riêng mình, bạn có thể gia nhập hệ sinh thái của RAV miễn phí & nhận sự trợ giúp không giới hạn từ mạng lưới chuyên gia & đối tác trong ngành F&B.

Liên hệ hỗ trợ
Tel
+84 28 6676 9696
address
Hospitality Hub | 33 Hoang Dieu, Ward 10, Phu Nhuan Dist., HCMC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Author: rav.vn, 14.07.2020
Để trở thành chủ nhà hàng thành công, bạn cần gì?  Đối ...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Dành cho người mới tập kinh doanh Bạn đang có dự định mở một...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Hướng dẫn mở nhà hàng cho dân ngoại đạo Quyết định kinh doan...
Read more >
Author: rav.vn, 14.07.2020
Bạn đang dự định mở một nhà hàng của riêng mình? Đây có phải...
Read more >